10 kiến thức cần biết về dầu nhớt

Discussion in 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' started by thanhceo6789, Mar 20, 2017.

  1. thanhceo6789

    thanhceo6789 Thành viên xác thực Thành viên xác thực

    Messages:
    16
    Likes Received:
    0
    Dầu nhớt http://daunhotcastrol.com/ hay dầu công nghiệp có cả rất nhiều loại như: Dầu thủy lực, dầu bánh răng công nghiệp, dầu động cơ, dầu cắt gọt, dầu ngăn chặn gỉ, dầu xung điện EDM, dầu máy nén khí, dầu máy nén lạnh,…

    [​IMG]

    Sơ lược về dầu nhớt

    Gốc cơ bản (base stocks) được chia thành năm phân khúc nhóm. phân khúc nhóm I-III là loại thành phần hyđrocacbon tách ra trong quá trình chưng phân đoạn dầu mỏ, còn phân khúc nhóm IV-V là loại rất nhiều dầu gốc được đưa ra với con đường tổng hợp các mặt hàng hóa dầu.

    Dù xuất xứ như thế nào, dầu máy cũng phải thỏa mãn yêu cầu công nghệ được đánh mức chi phí theo 1 chuẩn chung được quốc tế thừa nhận.

    Cấp độ chính dầu máy dựa trên độ nhớt chính nó ở tại nhiệt độ luôn luôn. Độ nhớt càng khá cao, cấp độ của nó càng lớn. thông thường chỉ số biểu thị nhờ một con số nằm trong khoảng 0 – 50.

    Việc chọn dầu máy phụ thuộc vào thời tiết. ví dụ, loại dầu ký hiệu 5W-30 dành cho trường hợp nhiệt độ rất lạnh dưới -20oC, loại 10W – 30 sử dụng cho trường hợp nhiệt độ lạnh tới -20oC, còn loại 20W – 30 dành cho khí hậu ấm nhiệt độ tới 0oC. mặc dù nhiên người ta cũng cung cấp loại dầu nhớt đa cấp độ. Đây là thuộc loại đặc biệt chỉ sử dụng trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt hay dùng cho những loại ô tô đua. Trong trường hợp này người ta đáp ứng làm dài vào dầu những polyme như polymetylacrylat, poly-etylen để cải thiện độ nhớt đúng dầu gốc khi ở tại nhiệt độ quá thấp hoặc quá rất cao.

    Phụ gia là 1 phần quan trọng trong dầu máy. thông thường nhất ngày nay là sử dụng rất nhiều phụ gia họ metal phenoxid có công thức RC6H4ONa theo đó R là loại gốc alkyl. Nhiệm vụ đúng chúng là trung hòa các axit đưa ra bởi vì rất nhiều gốc sunfua có trong dầu; chống cản quá trình ôxi hóa xảy ra trong dầu; tẩy sạch và làm lắng đọng rất nhiều hạt muội than, nhiều nhãn hàng phân hủy cũng như vận chuyển chúng đến bộ lọc dầu để loại chúng ra khỏi chu trình vận hành chính dầu máy.

    Một lớp phụ gia khác được sử dụng làm chất ngăn chặn bào mòn, ví dụ giả dụ dialkyldithiophotphat kẽm Zn[S2P (OR)2]2, theo đó R là gốc alkyl mạch thẳng. Chất phụ gia này bám thành lớp mỏng vài micromet trên bề mặt kim loại cũng như có công dụng ngăn cản bề mặt bị trầy xước.

    Rất nhiều hợp chất đúng kẽm cùng bằng các amin như là loại diphenylamin vừa là loại chất ức chế ăn mòn kim loại vừa là loại chất ngăn chặn o-xy hóa.

    Cuối cùng, một câu hỏi nóng bỏng đặt ra: ta nên thay dầu như thế nào?

    Quả thực có các thông tin khác biệt nhau về cái gì đó này. Kinh nghiệm lâu nay đã được kiểm chứng của cánh lái ô tô là loại nên thay dầu máy mỗi khi xe ôtô chạy hết 3.000 dặm đường.

    Nhưng cũng có các ý kiến khác. nhờ các cải tiến áp dụng trong sản xuất động cơ hoặc phát hành dầu máy thời điểm hiện tại thì thay dầu cho 5.000 dặm đường là được, còn và nếu thay sau 3.000 dặm là loại lãng phí cũng như tăng tăng lượng dầu thải. Người ta còn thử nghiệm 1 loại dầu máy tổng hợp mới có những tính năng vô cùng tốt, thậm chí sau khi hoạt động 25.000 dặm (40.000km) đường trong vấn đề kiện thông thường mới cần phải thay dầu http://daunhotcastrol.com/danh-muc/dau-may-nen-khi-118.html.

    Với tiến bộ khoa học, xe hơi được cải tiến nhờ blốc máy mỗi ngày một mạnh hơn, thì nhớt máy cũng phải được cải tiến mỗi ngày để đáp ứng nhiệm vụ đặt ra đáp ứng chúng tôi. Máy càng tương đối mạnh càng phát các hơi nóng, buộc nhớt phải vận hành vất vả hơn để hóa giải hơi nóng sinh ra trong lòng máy. Ðiều đó có nghĩa là, cùng với sự phát triển đúng xe ô tô hơi, nhớt cũng phải được cải biến bằng nhiều tiến độ tương ứng.

    Thông thường, nghĩ tới nhớt, ý tưởng chung của gần như hầu hết chúng ta là nghĩ tới đơn chất lỏng trơn, có mục đích “làm trơn” các bộ phận kim loại khi chúng tiếp giáp bằng nhau.
     

Share This Page